BUSLOT

Kasalan bang umibig?

Kagaya ng pagaaksaya ng tubig?

Kasalanan bang magmahal?

tulad ng paglimot sa pagdarasal?

Dumatal ka sa akin ng ako’y mahina

Pinasaya ang piling, nagsilbi kang tala

Kapag ika’y kasama para akong pinagpala

Sobra sobra, Salamat Bathala.

Gumawa tayo ng memorya’t bumuo ng storya

Nangakong hindi iiwan ang isa’t isa

Kagaya ng mantra “Sa hirap at ginhawa” 

Sa huli sabay nating binigkas ang mga salitang “Mahal kita” 

Pagiibigan natin akala ko’y perpekto na

Sabi nga nila, maihahambing na sa pelikula

pero bakit bigla bigla, ika’y naglaho

Iniwan magisa, durog ang puso.

Ako ba’y isa lamang sa iyong mga kinokolekta?

Kasabay ng ibang kababaihan, siguro ika’y may roleta

Sa Lunes si Maria?, Sa Martes si Liza?

Aba, tangina pala.

Nahulog ako sa buslot

Nabihag ng iyong mga salitang mauhog

Mali, Naapuhap ko pala ang taong bibilog

At bubutas sa puso kong durog.

Agam agam ko’y hindi ka malimutan

Masaktan at mahirapan ng lubusan

Tuwing naaalala ko ang iyong kagaguhan

Damdamin ko’y naguumapaw ang sarap mong banatan.

Ako’y nabuslot

Ng isang gagong salot

Leave a Reply

