Batang kalbo

  

 Noong bata ako bungi ako
Masaya, maharot, magulo
Umupo sa duyan sa may kanto, nakakita ng batang kalbo
Hawak ang maliit na laruan pumukaw ng atensiyon ko

Sa sobrang pilya ko, lumapi’t ngumiti ako
Niyayang makipaglaro ang batang kalbo
May taglay na pagkamahiyain, inagaw ko
Ang laruan na nasa mga palad nito

Tatakbo baka sakaling makipaghabulan
Matandang babae lumapit at bata’y hinawakan,
Malungkot na batang kalbo tumayo sa kinauupuan,
“halika, late ka na sa iyong chemo”

Lumipas ang ilang taon
Lungkot at pagsisisi ang naramdaman
Bumalik sa lugar na kinaroroonan
Nakita ang laruan, may nota doon

“malaya nako sa cancer”
“Pwede nakong makipaglaro sayo”

Leave a Reply

