Kaya ko pa 

  
May mga kataga na ayoko ng marinig 

Mga salitang hindi ko na nais mabatid 

Mga paulit ulit na letrang pinagsama sama na nakadikit 

Nakapilit sa isat isa… Puta 

Ayoko na.

Ayoko na banggitin ang mga salitang “kaya ko pa” 

Kayo ko pa, kaya ko pa. Kayang kaya ko pang intindihin ang mundo 

Isantabi ang mga bagay na gusto ko 

Ilaban ang mga natitirang pagasa na patungo nanaman sa ilalim ng lubak na pira piraso 

Ayoko na. 

Ayoko na marinig ang mga katagang 

“yakang yaka mo yan” 

“magaling ka kaya” 

“ikaw pa ba?” 

Oo ako. Ako parating ako. Kailangan ng tulong ko. 

Kausap ako, 

Ako. Puro ako 

Sa tuwing may problema si ganto, daig ko pa ang gobyerno ng pilipinas sa pagrespundi. Agad na sinusubukang maagapan ang mga luhang papatak, sinusubukang paltan ng mga ngiti at tawang kahit pansamantala lang 

Sa tuwing kailangan ng tulong ni ganto, dali daling inaabot ang kinaroroonan kahit may sariling pananagutan kahit ako’y masugatan, mapasaya lamang

Sa tuwing maiisip lahat ng bagay na binibigay ko 

Hindi ko batid kung nauubos ba ako 

Dahil heto parin ako 

Nakatayo. Humihinga ngumingiti, nagpapakatatag sa harap ng napakaraming tao 

Kahit alam ko sa sarili ko na hindi. Ayoko ng banggitin dahil 

Dahil kaya ko pa. 
Hindi ko na kaya.
Hindi ko na kaya. 

PWEDE BANG magpahinga naman?

Kahit saglit lang?

Kaya ko pa

Hindi ko na kaya 

Kaya ko pa… Pero 

Sa pagkakataon eto 

Hayaan niyong sabihin ko sa sarili ko sa pagidlip ko 

Kaya ko pa. Pero ako naman.

Leave a Reply

