Preno

IMG_8270.JPG

Ako yung tipo ng babae na takot masugatan

Ayokong nakakakita ng dugo o ng kahit anong galos

Ako yung tipo na wag na lang kesa masaktan pa

 

Pero nagbago ang lahat ng makilala kita

Ikaw ang unang tao na nagturo sakin mag bisikleta

At paulet ulet akong nahulog

At paulet ulet mo akong sinalo

Kaya natutunan ko ito

 

Natutunan kong balansehin ang sarili ko

Natutunan kong magpaikot ikot

At natutunang kong tumayo sa pagkahulog

Natutunan kong mahalin ka.

 

Sa tuwing yayain mo akong mag bisikleta

Wala ng alinlangan at sasama

Kahit saan, kahit kailan

Dahil alam kong nandiyan ka

Kung sakali mang mahulog o masugatan

 

Alam kong may sasalo

Alam kong may gagabay

At alam kong sayo ay ligtas ako

 

Hindi ko alintana ang daan daang kilometro ng

Lansangan at ang napakahabang oras

Kahit

Ang maliit na pagitan nating dalawa

Masaya ako sa pag pedal

Masaya akong kasama ka

 

Makailang ulet man akong makalanghap ng usok

Igapo ng hapo at pagal

Sa paglalakbay na ito walang ibang mahalaga

Kundi ang oras na magkasama tayong dalawa

 

Walang preno, walang tigil

Nangakong iikutin ang magkabilang sulok ng daigdig

Kahit na paltos na ang mga talampakan

dahil unti unti ng sumisikip ang daan

 

Unti unti ng sumisikip ang daan

Nagkakaron na ng iba’t ibang sasakyan

At bigla ka nalang nawala

Mabilisan

 

Sa takot ay hinanap ka kung saan saan

Bumangga,

Nahulog

Nasugatan.

Nagdugo

Namumulang pisngi
Namumulang labi
At kagaya ng dugo sa katawan
Akoy nagpaikot ikot.
Hanggang sa maubos ang enerhiya
Na baon-baon mula ulo hanggang paa

Hanggang sa madatnan

Naka upo ka sa kabilang kalsada

 

Pagod ka na at
naging kalbaryo sa akin ang panoorin kang manghina
naging matamlay ka at nawalan ng sigla
dahan dahang nawala ang lakas ng iyong katawan
dahan dahang nawala ang ngiti sa iyong mga mukha

 

Tinawag kita

 

Hindi ka man lang lumingon
Hindi ka man lang napatingin

Gusto kitang puntahan,

Pero walang tawiran

At napakadaming trak sa daan

Sunod sunod at walang hintuan

 

Wag na lang kesa masaktan pa

 

Sana ay nagsabe ka

Pagod ka na ba? May preno naman

 

Tinakasan at iniwan

Leave a Reply

